Hồ sơ, Thủ tục thành lập doanh nghiệp năm 2021

Nếu như bạn đang có ý định thành lập công ty và đang đau đầu về hồ sơ, thủ tục pháp lý, loại hình, vốn điều lệ… đừng lo, SenOffice sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề nan giải đó ngay trong bài viết bên dưới. 

XÁC ĐỊNH LOẠI HÌNH CÔNG TY

Chọn 1 trong 4 loại hình doanh nghiệp sau:

– Doanh nghiệp tư nhân: Là do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng tất cả tài sản cá nhân của mình.

– Công ty TNHH 1 thành viên (được nhiều người chọn): Có thể do 1 cá nhân hay 1 tổ chức làm chủ, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp.

– Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Có từ 2 đến 50 thành viên góp vốn (có thể là cá nhân hoặc tổ chức), chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

– Công ty cổ phần: Có ít nhất từ 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên, không hạn chế tối đa cổ đông góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ đã góp. Ưu điểm của công ty cổ phần là có thể phát hành được cổ phiếu.

ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP

Tên Công ty bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài. Tên doanh nghiệp dùng để giao dịch nên không nhất thiết phải đặt tên theo ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên không khuyến khích tên công ty một đằng, ngành nghề đăng ký kinh doanh một nẻo vì sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp/công ty về sau.

Tên công ty gồm hai thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

LƯU Ý KHI CHỌN ĐỊA CHỈ TRỤ SỞ CÔNG TY

Địa chỉ trụ sở công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp nên phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, xác định được gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Một địa chỉ có thể đăng ký nhiều công ty mà không phải chia làm các phòng khác nhau.

Ví dụ: Có thể có trên 100 công ty lấy địa chỉ trong giấy phép là: L18-11-13, Tầng 18, Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, HCM

Lưu ý: Không nên chọn địa chỉ là chung cư, căn hộ. Vì nếu muốn đăng kí thì phải có giấy tờ chứng minh chung cư đó có phần diện tích dùng làm khu văn phòng, phải có hợp đồng thuê văn phòng bạn ký trực tiếp với chủ đầu tư… rất phức tạp và mất thời gian.

NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Cần chuẩn bị kỹ tất cả ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và ngành nghề liên quan tương lai có thể hoạt động vì số lượng ngành nghề không bị hạn chế. Trong danh sách ngành nghề, chọn ra 1 ngành chính.

Nếu chưa biết ngành nghề mình chọn có mã như thế nào, hãy tham khảo Danh mục mã ngành nghề kinh doanh áp dụng từ ngày 20/08/2018 theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

ĐĂNG KÝ VỐN ĐIỀU LỆ CÔNG TY

Vốn điều lệ là số vốn doanh nghiệp tự đăng ký để hoạt động. Thực tế không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào nhưng là căn cứ và cơ sở sau này để doanh nghiệp cam kết nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của công ty. Không quy định số vốn tối thiểu và tối đa ngoại trừ những ngành nghề kinh doanh có yêu cầu vốn pháp định. Ví dụ: ngành kinh doanh bất động sản phải từ 20 tỷ trở lên.

Theo quy định tại Thông tư số 42/2003/TT-BTC của Bộ tài chính: Từ năm 2017 các doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài căn cứ vào vốn điều lệ như sau: Lệ phí môn bài là 3 triệu đồng /năm (vốn điều lệ đăng ký trên 10 tỷ đồng) và 2 triệu đồng/năm (vốn điều lệ đăng ký từ 10 tỷ đồng trở xuống)”.

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT 

Là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân hay tổ chức khác. Chức danh của đại diện pháp luật là giám đốc/tổng giám đốc/chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch hội đồng quản trị.

Tiêu chuẩn và điều kiện của người đại diện như sau:

– Phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp;

– Thành viên, cổ đông là công ty có phần vốn góp hay cổ phần do nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ không được cử vợ/chồng/cha đẻ/cha nuôi/mẹ đẻ/mẹ nuôi/con đẻ/con nuôi/anh chị em ruột của người quản lý và của người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty làm người đại diện theo ủy quyền tại công ty khác. (Căn cứ Khoản 5, Điều 15 Luật Doanh nghiệp 2014).

Bạn có thể nộp hồ sơ qua mạng hoặc trực tiếp, tuy nhiên dù chọn cách nào bạn cũng phải chuẩn bị các hồ sơ sau đây:

– Điều lệ công ty (nên soạn theo mẫu điều lệ có sẵn)

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

– Kèm theo danh sách thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.

– Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu đại diện pháp luật không đi nộp hồ sơ).

– Bản sao công chứng không quá 06 tháng CMND/hộ chiếu/căn cước công dân còn hiệu lực của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ. Ngoài ra, chuẩn bị thêm Mục lục hồ sơ, Bìa hồ sơ.

NỘP HỒ SƠ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

Hiện nay, 100% tỉnh, thành áp dụng hình thức nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng nhưng không phải tỉnh nào cũng áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).

Cụ thể, tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương chỉ áp dụng hình thức nộp hồ sơ qua mạng điện tử, không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.

NHẬN KẾT QUẢ NỘP HỒ SƠ QUA MẠNG

Thời hạn giải quyết hồ sơ: theo quy định sau 3 ngày làm việc sẽ có thông báo phản hồi về tình trạng xử lý hồ sơ qua email.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì bạn nộp lại đầy đủ hồ sơ đã nộp qua mạng trước đó tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau 1 ngày sẽ nhận được giấy phép kinh doanh.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT sẽ ra Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Bạn chỉnh sửa, bổ sung, nộp lại theo các bước và thời gian chờ như lần nộp đầu tiên.

Lưu ý: Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có quy định về hồ sơ và cách xử lý hồ sơ theo từng ngành nghề khác nhau. Vì vậy, 1 bộ hồ sơ hợp lệ ở Hà Nội không có nghĩa là hợp lệ ở TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

CÁC LOẠI CHI PHÍ PHẢI NỘP NHÀ NƯỚC

Sau khi hồ sơ qua mạng hợp lệ, bạn phải in ra và nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT nơi công ty bạn đặt trụ sở chính và nộp các loại phí sau:

– Phí đăng công bố thành lập công ty: 100.000đ, (kể từ ngày 20/09/2019 mức phí đăng bố cáo giảm từ 300.000đ xuống còn 100.000đ).

– Phí khắc dấu tròn pháp lý: 450.000đ.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng dịch vụ thành lập công ty của SenOffice, Sen sẽ thay bạn làm tất cả các công việc kể trên. Bạn không phải lo lắng soạn hồ sơ, tìm hiểu ngành nghề, tên, vốn, các quy định của pháp luật hay phải tự mình đi nộp hồ sơ nữa…

Nếu cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ của SenOffice, bạn vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 0906 679780 (24/7) để được hỗ trợ nhé! 

Các dịch vụ hiện có của SenOffice: 

  1. Dịch vụ thành lập Doanh nghiệp trong nước và FDI 
  2. Dịch vụ Văn phòng trọn gói full tiện ích 
  3. Dịch vụ cho thuê địa điểm đăng ký kinh doanh (Văn phòng ảo) 
  4. Dịch vụ chỗ ngồi làm việc (bàn làm việc cố định và linh hoạt) 
  5. Dịch vụ cho thuê phòng họp theo giờ (maximum 12 người) 

Địa chỉ văn phòng Sen: L18- 11-13, Tầng 18, Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, HCM